Street Photography – Giữ lại khoảnh khắc

Người giữ khoảnh khắc – ảnh chụp một bạn sinh viên trẻ yêu nhiếp ảnh

Có thể bạn cũng như tôi, không thể vô tư lướt qua những con đường mà không ngoái nhìn, bởi cuộc sống quanh tôi có nhiều sắc màu, tôi thấy những bé học sinh nhỏ khệ nệ cắp sách đi học, những cụ già kiếm sống bằng những gánh hàng rong. Tôi thấy những cậu bé cô bé năng động đang selfie cùng nhau. Có những khoảng khắc ngỡ như thường nhật ấy, có thể biến mất, và bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy lại được nữa.

Tìm được mẹ

Tìm được mẹ! Mẹ của chú bị lẫn, nhưng gia đình không đủ khá giả để thuê người chăm sóc cho bà, thế là bà cứ đi lang thang suốt, hôm nào chú cũng phải đi tìm về, rồi may luôn cả miếng vải có địa chỉ của gia đình để mọi người gọi cho chú dẫn về, chụp tại đường hoa Nguyễn Huệ, thành phố Hồ Chí Mình

Ở gần nơi tôi ở có chung cư K26 và chung cư Quân đội, hai chung cư này biệt lập với nhau và cách nhau một bức tường rất dài. Đã có lần nhìn từ phía chung cư K26 qua bên kia, tôi tự hỏi, tại sao người ta không thông hai bức tường để mọi người dễ đi lại hơn, bởi vì, chỉ cần thông hai chung cư lại với nhau, người dân ở đường Dương Quảng Hàm sẽ dễ dàng ra đường Phan Văn Trị, và họ sẽ không lo kẹt xe ở phía chợ Dương Quảng Hàm nữa. Nhưng có lẽ do lý do an ninh mà người ta không làm điều này. Tôi có chụp lại một vài bức hình bức tường giao giữa K26, chung cư Quân Đội và căn cứ của một trung đội thuộc quân chủng Hóa học.

Đến một hôm, khi đi bộ chụp hình tôi thấy chiếc xe xúc lớn đậu ở phía chung cư K26, và rất nhiều nhân công đừng ở đó. Tôi liền lên cầu thang của chung cư gần nhất, và chụp được khoảnh khắc mà một phần bức tường kia được phá đi để thông con đường giữa hai chung cư.

Người ta sẽ chóng quên đi bức tường cũ khi chưa được phá dỡ, và có thể rất ít người được chứng kiến bức tường được phá vỡ như thế nào. Nhưng tôi may măn được chứng kiến, và ký ức đó còn mãi trong tôi, bởi tôi đã ghi lại những bức hình về khoảnh khắc đó.

20160522-rx1r-wallbeforebroken

Bức tường ngăn đôi con đường đi xuyên hai chung cư

20160617-a7ii-take-the-wall-down-06

20160617-a7ii-take-the-wall-down-03

Cắt bê tông trước khi cho xe húc đổ phần tường ngăn hai nữa con đường

20160617-a7ii-take-the-wall-down-09

20160617-a7ii-take-the-wall-down-11

Chiếc xe ủi húc đổ bức tường

20160622-a7rii-working-at-mid-night-02

20160622-a7rii-working-at-mid-night-01

Đổ nhựa vào nửa đêm

Có thể có những người đi ngang qua cuộc đời bạn, chỉ thoáng qua thôi, nhưng họ tạo cho bạn ấn tượng và bạn không muốn quên về họ, bạn hãy nên lưu giữ những bức ảnh về họ. Tôi đã từng tiếc nuối vì không chụp lại những bức ảnh về một anh bán tôm tuổi còn khá trẻ (khoảng 38-40), anh rất hiền lành và thật thà. Ai mua tôm của anh, anh luôn cân đúng và cân đủ, và anh rất hiền. Bởi mặt anh hiền và không có những nét gai góc, nên tôi đã không chụp hình của anh. Cách đây khoảng vài tháng, tôi không thấy anh bán tôm nữa và cũng chả thấy vợ anh; hỏi thăm cô bán cá ở bên mới biết anh chết bất đắc kỳ tử, và vợ ở nhà để tang chồng. Khuôn mặt của anh tôi đã dần quên, và tới giờ, tôi chỉ nhớ là anh hiền hiền mà thôi. Một khuôn mặt quen thuộc trên con đường đi về của tôi đã bị xóa nhòa bởi thời gian..

Hóng gió

Hóng gió, tại một con đường đã quên tên ở quận 10, gần đường CMT8, Sài Gòn

Có một gia đình bán rau ở ngoài đường Dương Quảng Hàm, họ phơi mình trong nắng, trong mưa suốt nhiều năm trời. Đến đầu năm 2016, họ mới có đủ tiền để mướn căn nhà và mở tiệm bán rau ở đó, giờ gia đình đó đã đỡ phải giang nắng dầm mưa. Có hôm, tôi ghé qua, hỏi cha con bán rau rằng “chú có nhớ cái thời hai cha con ngồi bán rau ngoài đường không”, tôi mới đưa tặng chú bức ảnh hai cha con ngồi xổm bán rau, chú mới bảo “ôi, đây là kỷ niệm vô giá đây”. Có thể tôi và nhiều người khác xuất hiện trong hàng trăm bức ảnh mỗi năm, nhưng đâu có ai chụp ảnh cho họ, những người không có thời gian để “mua vui” bằng những tách cafe ấm nóng, những chuyến đi du lịch dài ngày, hoặc một chiếc máy điện thoại để selfie mọi lúc mọi nơi. Con gái của họ đã thất học ngay tại đất Sài Thành đấy các bạn ạ.

Hai cha con bán rau

Hai cha con bán rau thuở còn ngồn ở lề đường, Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh

Đã lâu lắm rồi tôi không còn quan tâm việc mình có trong các bức hình hay không, giờ tôi chỉ muốn giữ lại những khoảnh khắc mà bộ não của tôi dù đã ghi nhận rồi cũng tới lúc nó sẽ phải ghi chồng những thông tin khác lên.

Ngày nghỉ hè của bé

Ngày nghỉ hè của bé (cùng cha mẹ đi thu gom rác), Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh

Tất nhiên, bạn cũng đừng chỉ nên chụp ảnh, hãy tận hưởng những khoảnh khắc có ý nghĩa với bạn, biết đâu đấy, có ai đó sẽ ghi lại khoảnh khắc đó cho bạn.

Happy shooting!

Sài Gòn, 19/09/2016