Trải nghiệm thiết bị với 29 tháng chụp trẻ con

Nói về nhiếp ảnh, tôi là một người mê chụp hình và thích trải nghiệm thiết bị, thế nên từ khi con trai tôi được sinh ra, tôi nghiễm nhiên có một mẫu nam để chụp hình và có thể trải nghiệm các thiết bị khác nhau dù rằng tôi không mấy khi viết bài viết về đánh giá hoặc trải nghiệm thiết bị nữa. Tôi chụp ảnh con trai của tôi từ ngày bé mới được sinh ra cho đến bây giờ đã gần tròn 29 tháng với hơn 6000 bức hình được giữ lại.

Số lượng thiết bị mà tôi sử dụng để chụp con trai của tôi là 32 chiếc máy ảnh và 55 chiếc lens, bao gồm máy ảnh Point N’ Shoot, các máy ảnh Mirrorless  của Sony, Fujifilm, Panasonic và Olympus. Lúc con tôi còn nhỏ, chỉ mới nằm ngữa, hoặc biết bò, việc chọn máy ảnh không có nhiều khó khăn. Nhưng sau một tuổi, bé đã biết đi và bắt đầu chạy, việc chụp con lúc đang chạy là một thách thức với bất kỳ máy ảnh nào, kể cả những máy ảnh tân tiến như Fujifilm X-T30, Sony A7RIII, số lượng ảnh bị out nét không hề nhỏ. Các máy ảnh có hệ thống lấy nét yếu và chậm như RX1R, hoặc Fujifilm X-70 thường được dùng để chụp ảnh tĩnh, lúc bé đang ngồi. Với máy ảnh chuyên cho chụp đường phố như Ricoh GR, Ricoh GR III, tôi chọn chế độ snap focus để chụp lúc bé đang chạy, hoặc đang chơi, vì chụp ở f/9 nên ISO chọn cho máy khá cao.

Chúng ta thử nhìn về các máy ảnh và số lượng ảnh chụp theo từng máy nhé:

listing_01

Nhìn vào số liệu trên, bạn có thể thấy chiếc máy ảnh được tôi chọn để sử dụng nhiều nhất là Sony A9, nhiều thứ nhì là Sony A7RIII, đó là hai camera chính tôi sử dụng từ 2017 đến 2019. Các camera khác được tôi sắm hoặc mượn về nhưng đều không hài lòng và trả lại sau một thời gian.

Nếu nói về hệ thống lấy nét, tôi luôn tin tưởng Sony A9 và Sony A7R4 vì chúng thực sự ưu việc về lấy nét theo pha, và ảnh chụp bởi hai chiếc máy ảnh đó hầu như không bao giờ bị out nét, tuy nhiên tôi không lựa chọn A7R4 làm chiếc máy ảnh chụp con trai vì kích thước file quá lớn. Đứng thứ hai về hệ thống lấy nét có thể kể đến Sony A6400 với tỷ lệ lấy nét chính xác khoảng 97%, nhưng tôi không ưa chiếc máy ảnh này lắm vì body của máy không tiện dụng và EVF quá nhỏ nên nhìn vào không thấy rõ. Sony A7RIII có khả năng bắt trúng chuyển động và không bị out nét cỡ 87% số lượng hình. Sony RX100IV có hệ thống lấy nét khá giống Sony A6400, nhưng chất lượng ảnh không đủ tốt để tôi lưu ảnh lâu dài, nên không phải là chiếc máy ảnh tôi chọn để chụp con trai của mình. Các máy ảnh Fujifilm có hệ thống lấy nét AFC khá tệ, điểm sáng duy nhất là chiếc máy ảnh Fujifilm X-T30, và đây là chiếc máy ảnh tôi giữ được lâu nhất với thời gian khoảng 1 tháng, tỷ lệ ảnh bị out nét khi chụp con trai tôi đang chơi khoảng 25%, số ảnh không bị out nét là 75%. Đối với các máy ảnh Fujfilm khác, tôi chọn lấy nét AFS, vì AFC không đáng tin cậy. Có một điều đáng buồn khi nói đến các máy ảnh Fujifilm đó là, nếu chụp với chế độ AF-C, ảnh không nét như ý cho dù tôi chụp với những chiếc lens chất lượng cao của hãng. Thế nên, nếu chụp chân dung người lớn, hoặc chụp đường phố, tôi có thể sử dụng bất cứ máy ảnh nào, nhưng nếu nói đến việc chụp cậu con trai hiếu động của tôi, tôi ưu tiên sử dụng các máy ảnh của Sony. Có một ngoại lệ về AF tốt là máy ảnh Sony A7III, chiếc máy ảnh này tôi không thực sự yêu thích vì độ phân giải của EVF thấp và LCD không chất lượng. Ở những khía cạnh khác, Sony A7III là một chiếc máy ảnh tuyệt vời.

Nói về lens, tôi ưu tiên chọn những chiếc lens có góc rộng, từ 35mm trở xuống để chụp con trai của tôi. Lý do chính đó là tôi muốn chụp con chung với cảnh, với những nơi con tới, và lý do quan trọng hơn với tôi, đó là tôi đảm bảo con của tôi không nằm xa tầm tay với, để tôi có thể trở tay kịp nếu có chuyện gì đó xảy ra. Đó là lý do tôi sử dụng các lens có tiêu cự từ 35mm đổ lại cộng với hai chiếc lens zoom là FE 24-70 GM và Tamron 28-75 f/2.8 vì tính tiện dụng của chúng.

listing_02

listing_03

Chiến lens được tôi sử dụng nhiều nhất (dù tôi mới có sau này) là chiếc lens FE 24mm f/1.4 GM, đây là chiếc lens tôi đánh giá cao nhất về hiệu năng của Sony, nó vừa nét, vừa có khẩu lớn để có thể chụp được con nít di chuyển ở tốc độ cao vào buổi tối. Với cá nhân tôi, đây là chiếc lens yêu thích nhất của tôi trong suốt quá trình chụp ảnh. Trước chiếc lens FE 24mm, tôi sử dụng nhiều nhất là chiếc lens FE 35mm f/1.4 Zeiss. Sau đó tôi có sử dụng chiếc lens FE 35mm f/1.8 một thời gian khá dài nhưng không hài lòng bằng chiếc lens FE 24mm vì tuy rằng FE 35mm f/1.8 có kích thước nhỏ gọn và nét, nhưng nó bị ám viền tím khá nặng khi chụp ngược sáng, và với tôi nó không phải là chọn lựa ưu tiên. Nếu không vì trọng lượng quá nặng, chiếc lens 24-70mm f/2.8 GM sẽ luôn là chiếc lens mà tôi ưu tiên chọn dùng vì chất lượng hình ảnh quá tuyệt vời và tính tiện dụng về dải tiêu cự của nó. Chiếc lens Tamron 28-75mm f/2.8 cũng là một chiếc lens tuyệt vời, ngoại trừ điểm trừ duy nhất là thiếu đi tiêu cự 24mm. Trong thời gian một tháng trở lại đây, ngoài chiếc lens 24mm f/1.4, tôi thường sử dụng thêm chiếc lens Tamron 17-28mm f/2.8, để có thể chụp con trai tôi cùng với những khung cảnh rộng lớn. Ngoài ra còn phải kể đến chiếc lens nhỏ nhưng có võ là Samyang 35mm f/2.8, đây là chiếc lens tôi sử dụng khá nhiều để chụp con trai của mình và chiếc lens cỡ bự FE 50mm f/1.4 Zeiss.

Điểm có thể thấy được từ việc chụp ảnh con trai tôi, đó là tôi quá mê thiết bị nhiếp ảnh. Trên thực tế bạn luôn có thể chụp ảnh đẹp với bất cứ máy ảnh và lens nào nếu bạn chịu khó tận dụng nó. Nếu cho tôi được phép chọn bộ máy ảnh yêu thích nhất cho việc chụp con nít, tôi sẽ chọn Sony A9 và FE 24mm F/1.4. Nếu được chọn một bộ máy ảnh giá vừa phải nhưng vẫn có hệ thống lấy nét tuyệt vời để không lỡ khoảnh khắc khi chụp con trai, tôi sẽ chọn Sony A6400 và chiếc lens FE 28mm f/2. Câu hỏi đặt ra, là tại sao tôi không chọn A6400 với Sigma 16mm f/1.4, tôi xin tự trả lời, đó là vì chiếc lens này tương đối to và nặng nếu so với body A6400, nếu tôi có chiếc máy ảnh Sony A6600, có thể tôi sẽ chọn Sigma 16mm f/1.4 là chiếc lens đi kèm. Nếu tôi không được phép chọn máy ảnh Sony, tôi sẽ chọn dùng chiếc máy ảnh X-T30 và chiếc lens XF23mm f/1.4, đây là một chiếc lens không quá lớn và cho ra chất lượng ảnh tốt, dù không hoàn toàn như ý muốn của tôi.

Năm nay, tôi không còn sử dụng nhiều máy ảnh và nhiều lens khác nhau để chụp hình nữa, nhưng dù sao, trải nghiệm chụp con nít trong hai năm qua cũng giúp cho tôi có thể lựa chọn được bộ máy ảnh yêu thích của mình. Hiện tại tôi chọn sử dụng Sony A7RIII, FE 24mm f/1.4 và Tamron 17-28mm f/2.8 và Ricoh GR III để chụp con trai của mình, combo này sẽ được kết nạp thêm chiếc lens FE 55mm f/1.8 nếu con trai của tôi lớn hơn và đã bắt đầu biết nghe lời hơn.

Các bạn có thể tham khảo một số ảnh tôi đã chụp ở dưới đây! Các bức ảnh thể hiện theo độ tuổi và khi xem ở chế độ slide show, bạn sẽ thấy tên của thiết bị dùng để chụp ảnh!

Chúc các bạn yêu nhiều ảnh sẽ có nhiều ảnh đẹp trong năm 2020!

Một lời khuyên chân thành, bạn hãy đừng sử dụng quá nhiều thiết bị nhiếp ảnh giống như tôi, đó là một cách đốt tiền và làm cho mình nghèo đi trong thấy đấy!

Sài Gòn, ngày 25 tháng 01 năm 2020.