Panasonic GF9 / GF10 – Chiếc máy ảnh không gương lật nhỏ và tốt nhất cho người mới bắt đầu

Từ cuối tháng 01 năm 2020, tôi quyết định bán đi máy ảnh Ricoh GR III và Fujifilm X100F và sử dụng chiếc máy ảnh Panasonic GF9 (còn có mã GX850) với hai chiếc lens pancake Panasonic 14mm f/2.5 và Panasonic 20mm f/1.7. Tại sao tôi có thể tự tin bỏ qua hai chiếc máy ảnh có giá hơn hai chục triệu một chiếc để dùng một chiếc máy ảnh nếu mua mới chỉ cỡ 8 triệu cho cả body và kit lens 12. Và nếu mua cũ, body của máy ảnh chỉ cỡ 5 triệu và còn rất mới. Bạn cùng xem qua nhé.

Từ xưa đến giờ tôi chưa bao giờ đánh giá cao các máy ảnh Micro Four Thirds (M43) của Panasonic và Olympus không phải vì chất lượng hình ảnh của chúng mà là vì những thứ còn lại, bao gồm:

  • AF chậm
  • Cảm giác cầm nắm không được tốt (tôi đã từng sử dụng Olympus E-M10ii, Olympus E-M10iii, Olympus E-M5ii, Panasonic GM5)
  • Lens có độ mở khẩu lớn giá quá đắt, nên tôi không thể đầu tư thêm bộ máy ảnh thứ hai bên cạnh bộ máy ảnh fullframe của tôi.

Vào cuối năm 2019, tôi được người bạn cho mượn chiếc máy ảnh Panasonic GM5, và tôi thật sự ngạc nhiên về chất lượng ảnh mà chiếc máy ảnh nhỏ gọn này mang lại, tuy nhiên tôi chưa hài lòng với khả năng lấy nét nhanh để chụp ảnh con nít, và AF tương đối chậm để có thể chụp ảnh đường phố nếu tôi không muốn sử dụng zone focus (bạn có thể xem bài viết cảm nhận về Panasonic GM5 ở đây). Nhưng chiếc máy ảnh GM5 thực sự làm tôi muốn thử những chiếc máy ảnh nhỏ gọn khác của Panasonic và hy vọng có thể kiếm được một chiếc máy ảnh nhỏ và siêu nhẹ có thể phục vụ cho một số mục đích chính bao gồm:

  • Có thể nhét túi quần, có gương lật và có thể chụp selfie với gia đình và con trai của tôi.
  • Chụp ảnh con trai của tôi khi tôi dắt bé đi chơi, có thể bắt được khoảnh khắc của bé
  • Có thể thay đổi được ống kính (tôi đặc biệt thích các ống kính pancake).
  • Có thể làm máy ảnh chữa cháy, chụp được ảnh chân dung khi cần.
  • Là máy ảnh chụp đường phố chính của tôi thay cho Ricoh GR III và Fujifilm X100F mà tôi đang có, bởi tôi không muốn mang quá nhiều máy ảnh chỉ để dùng cho vài mục đích khác nhau.
  • Chụp tối ổn
  • Có thể dùng để quay film con trai của tôi khi cần để có những thước phim lưu niệm. Cậu con trai của tôi đã 29 tháng tuổi.

Có thể nói chiếc máy anh Panasonic GF9 đã thực sự thỏa mãn mọi nhu cầu kể trên của tôi. Và bài viết này của tôi cũng chỉ nhằm nêu bật khả năng của GF9 cho những tính năng này, chứ tôi không đánh giá thiết bị theo lối của những người đánh giá thiết bị khác. Đây là quá trình sử dụng thực tế của tôi trong các điều kiện và hoàn cảnh khác nhau và nếu có tính năng nào tôi ít xài hoặc không xài tôi sẽ không để cập đến.

Đây là một chiếc máy ảnh siêu nhỏ gọn, bạn có thể xem một số hình ảnh về chiếc máy ảnh này mà tôi đã chụp bằng điện thoại:

Cùng điểm qua một số thông số và tính năng đáng chú ý của GF9

  • Máy ảnh có thể thay đổi ống kính, không gương lật
  • Cảm biến M43, 16 MPX
  • Có màn hình cảm ứng có thể tương tác điều chỉnh được nhiều tính năng và có thể lật chiếc LCD 180 độ để chụp ảnh selfie hoặc để quay vlog.
  • Không có ống ngắm EVF (Electronic View Finder)
  • Quay video 4K
  • Hỗ trợ WIFI và có thể điều khiển bằng điện thoại hoặc chuyển ảnh qua điện thoại.
  • Chụp hình 4K (8MPX) với các tính năng vui vẻ như chụp ảnh trước lấy nét sau hoặc xuất ảnh nét toàn dải (phù hợp với chụp macro), chụp ảnh multiple exposure, chụp ảnh bracketing để có thể tạo được ảnh HDR sau này và nhiều tính năng khác mà tôi không quan tâm lắm.

Đầu tiên, chiếc máy này khi gắn với lens kit hoàn toàn có thể nhét túi quần jean và quần tây của tôi. May mắn tôi đã có sẵn một chiếc lens pancake Panasonic Lumix G 14mm f/2.5 cũ vô cùng mỏng và nhỏ gọn (tiêu cự tương đương với 28mm trên fullframe, tương đương với tiêu cự của chiếc máy ảnh Ricoh GR III). Khi lắp chiếc lens 14mm lên GF9, tôi có thể nhẹt gọn vào túi quần dù nó hơi cộm hơn một chút nếu so sánh với các máy ảnh Ricoh GR, nhưng với tôi, đó là điều có thể chấp nhận được, bởi GF9 có chiếc gương lật có thể giúp tôi chụp ảnh chung với con trai của mình mà không cần phải nhờ người khác chụp giúp. Trọng lượng của GF9 cộng với chiếc lens 14mm f/2.5 chỉ cỡ 330gr, thật sự rất nhỏ gọn.

Khi dùng kèm với chiếc lens 14mm, chiếc máy ảnh GF9 trở thành chiếc máy ảnh chụp phố của tôi, và khi cần tôi có thể lật gương lật lên và chụp ảnh selfie. Và phải nói rằng GF9 cho ảnh RAW lẫn JPEG có màu rất đẹp và khi cần có thể chuyển hình qua điện thoại và post hình ngay lên Facebook hoặc Instagram. Tôi vốn là người không thích làm mịn da nhiều và cũng chả thích bóp mặt khi selfie, nên tôi tắt hết toàn bộ các tính năng vui vẻ về selfie của GF9 như chụp hẹn giờ, làm mịn da các kiểu và điều đáng ngạc nhiên là ảnh vẫn rất đẹp.

20200209-mk-DC-GF9-LUMIX G 14-F2.5-28 mm-007
Chụp ảnh selfie với con trai, không cần làm da và chỉnh, ảnh vẫn rất đẹp, 14mm f/2.5 ISO 200
20200206-tumi-1-28 mm-DC-GF9-LUMIX G 14-F2.5
Selfie thử khi đi cầu thang bộ, ánh sáng rất yếu, màu vẫn ổn và đẹp, 14mm, f/2.5, ISO 1600

Với tôi, gọn nhẹ phải đi kèm với sự hữu dụng, và hữu dụng ở đây quan trọng nhất là chụp được con trai của tôi. Tôi cần ghi lại hình ảnh của con mình. Và điều đáng ngạc nhiên nhất, đó là chiếc máy ảnh rẻ tiền này lại thắng Ricoh GR III trong khả năng lấy nét dù chiếc máy ảnh này chỉ lấy nét bằng contrast chứ không lấy nét theo pha như Ricoh GR III, tôi dám chụp tốc độ thấp bằng GF9 với con trai của tôi trong các tình huống ánh sáng yếu và không lo bị trượt nét trừ khi bé di chuyển nhanh, trong khi đó, tôi hầu như không dám chụp bé trong điều kiện tương tự với Ricoh GR III vì nó lấy nét hơi chậm. Khi ở ngoài trời, tôi để chế độ cho máy GF9 tự lấy nét trên toàn sensor (nói nghe hay vậy, chứ máy này chỉ có một ít điểm lấy nét theo contrast mà thôi), và GF9 lấy nét rất tốt.

Hai chiếc lens tôi dùng để chụp con là Lumix G 14mm f/2.5 và Lumix G 20mm f/1.7 II, chiếc lens thứ hai tôi tận dụng để chụp con trong môi trường thiếu sáng vì khẩu độ lớn (f/1.7). Chiếc lens 20mm này khi chụp với các body Olympus lấy nét rất chậm, nhưng với GF9, tốc độ lấy nét ổn hơn rất nhiều, và tất nhiên là tốt hơn Ricoh GR III theo cảm nhận của tôi.

20200202-mk-next-DC-GF9-LUMIX G 14-F2.5-28 mm-006
Chụp ảnh con trai khi ở nhà, 14mm f/2.5 ISO 3200
GF9_sample_01
Crop 1:1 từ bức ảnh trên, ảnh rất nét với lens 14mm, và nhiểu hạt chấp nhận được.

 

20200201-mk-DC-GF9-LUMIX G 14-F2.5-28 mm-001
Đi chơi ở khuôn viên chung cư, 14mm, f/2.5 ISO 200
20200209-mk-DC-GF9-LUMIX G 20-F1.7 II-40 mm-056
Đi chơi ở khu Tini world, trong điều kiện ảnh sáng không tốt, 20mm f/1.7 ISO 125

Cùng xem một số hình ảnh khác của con trai tôi ở bên dưới.

Tôi cũng có thể dùng chiếc máy ảnh này chụp những thứ vui vẻ như mọi người hay làm, đó là chụp ly cafe, búp bê…v.v Các lens của máy ảnh M43 có điểm hay là lấy nét được ở khoảng cách gần, nên ảnh chụp các đồ vật càng nhỏ xinh thì lại cho ra bokeh càng đẹp.

Mục đích quan trọng khác với những người chụp ảnh vui vẻ là chụp ảnh lưu niệm, tức là chụp bạn bè, đồng nghiệp gia đình trong những lần đi chơi cùng nhau, hoặc trong một sự kiện nào đó. Chiếc máy GF9 rất nhỏ nên có thể mang đi theo khắp mọi nơi mà hoàn toàn không thấy vướng víu. Ảnh chụp ra từ chiếc máy ảnh này rất đẹp, và nếu điều kiện ánh sáng tốt, ảnh của GF9 chụp ra không hề thua kém bao nhiêu nếu so với máy ảnh dòng crop APSC. Và nói thật, tôi thích mang chiếc máy ảnh này ra chụp cho những việc không quan trọng lắm hơn là sử dụng chiếc máy ảnh Fullframe Sony A7RIII, bởi chiếc máy ảnh nhỏ này không gây ra sự chú ý quá nhiều. Nó chỉ như một chiếc máy ảnh du lịch của một người cần ghi lại khoảnh khắc liên quan đến mình, và người ta không bị đơ trước những chiếc máy ảnh nhỏ xinh như thế này.

Nói một cách công tâm, một chiếc máy ảnh nhỏ gọn giúp tôi có thể thoải mái cầm nó để chụp hình mà không cảm thấy phiền. Hãy thử nghĩ đến chiếc GF9 với lens 14mm f/2.5 với tổng trọng lượng cỡ 340gr và chiếc Sony A7RIII với chiếc lens 35mm f/2.8 với trọng lượng cỡ 760 gr và kích thước to gấp 4 lần, chiếc máy ảnh nào sẽ giúp bạn thoải mái mang đi, rút ra khỏi ba lo và chụp hơn, tất nhiên là chiếc máy ảnh nhỏ, bởi nó gọn nhẹ và linh hoạt. Khi chụp con trai tôi đang chạy nhảy, tôi sẽ ưu tiên các máy ảnh lấy nét tốt như Sony A7RIII, Sony A6400 hay E-M1ii, nhưng khi bạn chỉ là một người chụp hình vui vẻ, không lo lắng quá nhiều nếu lỡ mất khoảnh khắc, GF9 là chiếc máy ảnh hơn cả tuyệt vời để chơi, và nếu bỏ chút thời gian nghiên cứu các tính năng vui vẻ của GF9, bạn sẽ còn tìm ra được những cách chụp hình thú vị khác.

20200131-chong-hinh-DC-GF9-LUMIX G 25-F1.7-51 mm-001
Chụp ảnh chồng hình (multiple exposure) là một trong những tính năng thú vị của chiếc máy ảnh nhỏ này. Máy ảnh chuyên nghiệp như Sony A7RIII, bạn phải tự chồng hình bằng photoshop nhé! Chụp bằng lens Lumix G 25mm f/1.7, một chiếc lens có thể dùng để chụp chân dung.

Chủ đề ảnh quan trọng không hề kém chụp con trai của tôi đó là chụp đường phố. Nếu một chiếc máy ảnh nhét túi mà không làm tốt nhiệm vụ chụp đường phố, tôi sẽ bỏ không sử dụng nó. Và chiếc máy ảnh này làm tốt nhiệm vụ chụp phố bất kể ngày hay đêm. Hệ thống lấy nét nó đủ tốt để tôi phó thác cho tính năng lấy nét tự động trên toàn cảm biến, và ảnh cho ra cũng rất ấn tượng. Ảnh chụp ban đêm rất ổn và khả dụng. Chiếc máy ảnh Ricoh GR III tôi thường sử dụng để chụp phố đã không thắng được GF9 khi nói về chụp đêm vì lens của Ricoh GR III chỉ có thể mở khẩu tối đa lên f/2.8 và nó vẫn lấy nét yếu. Mặc khác GF9 là chiếc máy ảnh có thể thay được lens, nên tôi có thể sáng tạo với nhiều tiêu cự khác nhau.

Cùng xem ảnh chụp phố bằng GF9 vào ban ngày của tôi nhé

Và đến khi chụp phố vào ban đêm, thì tôi không còn nghi ngờ với quyết định của mình nữa, GF9 quá tốt trong tầm tiền bỏ ra, và dù các lens rẻ tiền của M43 không làm tốt việc chống flare hay viền tím này kia, nhưng chúng cho ra ảnh chất lượng quá tốt với số tiền bỏ ra. Bạn không thể dễ dàng có được những cái lens nét đứt tay như Lumix 14mm f/2.5, 20mm f/1.7, 25mm f/1.7 hay olympus 45mm f/1.8 chỉ với vài triệu đồng (4-6 triệu)trên hệ thống full frame. Với hệ thống fullframe, những chiếc lens gọi là vừa túi tiền cũng có giá từ 10 triệu đồng trở lên, ngoại trừ một hai lens có giá cỡ 7-8 triệu đồng. Cùng xem vài ảnh phố chụp vào buổi tối (rất thiếu sáng) của GF9 nhé:

Wow, với hai chiếc lens nhỏ nhắn 14mm f/2.5 và 20mm f/1.7 tôi đã làm được khối chuyện với chiếc máy Panasonic GF9 này. Tôi để cho máy tự chọn điểm lấy nét và khi cần tôi dùng tay chạm để chọn điểm lấy nét (ghi đè

Bây giờ hãy nói về bao nhiêu tiền là đủ cho các mục đích thông dụng với Panasonic GF9:

  • Bạn cần máy ảnh GF9 và lens kit Lumi G Vairo 12-32mm f/3.5-5.6 để chụp ảnh vào ban ngày với các chủ đề chụp thông thường (kể cả chụp phố). Combo này mua cũ cở 6 triệu đến 6.5 triệu, và bạn cần có một người bạn rành về máy ảnh mới mua được. Nếu bạn là người mới chơi, không có người quen chuyên về máy ảnh, bạn nên mua chiếc máy ảnh đời mới hơn Panasonic GF10 với giá gần 10 triệu đồng, và bạn được hưởng bảo hành.
  • Chiếc lens thứ hai bạn nên có là Panasonic Lumix G 20mm f/1.7 II, chiếc lens này là lens pancake, có tiêu cự quy đổi lên full frame là 40mm, rất phù hợp để chụp ảnh đa dụng. Khẩu lớn f/1.7 cho phép bạn chụp ở tốc cao vào buổi tối, và cho chất lượng ảnh tốt hơn nhiều so với lens kit. Bạn nhìn vào tên các bức ảnh tôi post, bạn sẽ thấy được tên lens mà tôi sử dụng. Chiếc lens 20mm này mua mới có giá hơn 6 triệu (nhưng khó kiếm), mua cũ cỡ 4 – 4.5 triệu. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền và chấp nhận lens to hơn, bạn nên mua lens Panasonic Lumix G 25mm f/1.7, hiện tại có giá rất mềm nếu mua mới, đâu đó chỉ cỡ 4 triệu đồng, ảnh cho ra chất lượng tương tự.
  • Nếu bạn thích chụp chân dung, tôi khuyên bạn mua chiếc lens Olympus 45mm f/1.8, một chiếc lens cho ảnh đẹp, bokeh đẹp, nhỏ gọn và giá mềm. Mua cũ cỡ 3.6 – 4.5 triệu, mua mới cỡ 5 – 5.5 triệu. Bạn có thể mua chiếc lens tương tự của Panasonic là 42.5mm f/1.7, chiếc lens này thậm chí còn tốt hơn Olympus M.zuiko 45mm f/1.8, nhưng có giá cao hơn một chút, và có kích cỡ bự hơn.

Tôi sẽ không khuyên các bạn mua ống kính pro với khẩu độ f/1.2 hoặc f/1.4, hoặc các lens zoom kích cỡ lớn vì nếu vậy, mục đích sử dụng gọn nhẹ của chiếc máy ảnh này không còn nữa. NHư vậy chỉ cần bỏ ra tầm 19 triệu mua mới tất cả body GF10 và lenses, bạn đã có một máy ảnh và 3 chiếc lens phục vụ mục đích chụp thông thường, chụp cảnh và chụp chân dung. Trong khi đó, bạn cần bỏ ra 22 triệu để mua chiếc máy ảnh Ricoh GR III với khả năng chụp cảnh hoặc chụp phố là chính, hoặc bạn phải bỏ ra tới 30 triệu nếu muốn mua combo tương tự với cảm biến APS-C (Fujifim hoặc Sony) với chất lượng ảnh chỉ hơn một chút.

Và cuối cùng tôi muốn chốt lại những điểm mạnh và điểm hạn chế của chiếc máy ảnh Panasonic GF9 / GF10 để bạn tham khảo và chọn lựa:

Điểm mạnh

  • Siêu nhỏ gọn, nhét túi quần được nếu dùng với lens pancake
  • Màn hình LCD lật được 180 độ để selfie, có giao diện cảm ứng tốt
  • Lấy nét nhanh so với tầm giá
  • Có thể thay đổi được lens, Panasonic và Olympus có hệ thống lens nhỏ gọn tuyệt vời để chọn mua và nhờ đó bạn có thể chụp hình đa mục đích với chiếc máy ảnh này, thậm chí chụp macro.
  • Màu da tuyệt đẹp, theo tôi đánh giá thì nó chỉ thua máy ảnh Olympus một xiu.
  • Máy ảnh không gương lật rẻ nhất ở thời điểm hiện tại. Rẻ nhưng hoàn toàn không tệ chút nào, thậm chí có thể nói là rất tốt.
  • Rất nhiều tính năng hay ho, bạn có thể kiếm vô khối video hướng dẫn bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên Youtube.

Điểm hạn chế

  • Máy ảnh này không có EVF, khi chụp ở nắng gắt sẽ khó thấy để chọn bố cục
  • Máy ảnh rất nhỏ không phù hợp với những lens lớn và nặng vì như vậy sẽ cho cảm giác cầm nắm không được tốt
  • Máy có ít các nút nhấn và bánh răng vật lý để có thể thao tác nhanh được khi chụp ở chế độ M. Việc chỉnh khẩu, tốc và ISO sẽ khiến cho bạn phải tốn nhiều thao tác với chiếc máy này.
  • Cảm biến 16 MPX cho ra ảnh kích thước đủ lớn nhưng so với nhu cầu của một số người, họ vẫn thích cảm biến cho ra ảnh có size lớn hơn. Các máy ảnh đời mới nhất thường có cảm biến 20 MPX, nhưng với tôi 16 MPX là quá đủ để cho chụp ảnh phố và chụp ảnh lưu niệm.
  • Chiếc máy ảnh này không phù hợp để chụp trẻ con chạy nhảy hay chụp ảnh thể thao.
  • Không có mic để bạn có thể quay được những video 4K với chất lượng âm thanh tốt. Mic có sẵn của máy bắt âm thanh khá tốt, nhưng nếu bạn quay khi ở gần đường phố, tiếng ồn sẽ làm cho bạn cảm thấy rất khó chịu.

Với tôi, chiếc máy ảnh GF9 và GF10 là một lựa chọn tuyệt vời cho tôi và cho người thân của tôi. Hy vọng nó cũng là một chiếc máy ảnh tốt cho bạn.

Happy shooting!

Sài Gòn, ngày 11 tháng 02 năm 2020