Địa chỉ nhà tôi là..

Nhà, bây giờ không phải nơi ăn, ngủ, nhà là nơi bạn sống cùng nó, mà sống cùng, nghĩa là bạn sẽ trải qua phần lớn thời gian ở đó, học tập ở đó, đọc sách ở đó, tiếp khách cũng ở đó… Bởi vậy, nhà của tôi và nhà của bạn nó không ở trên một con đường nào cả, có khi bạn đang ở “chung cư”, còn tôi ở “nhà riêng”.

Ơ hay, ai cần biết địa chỉ nhà anh? Thời đại bây giờ, chả ai mong muốn việc trèo lên một chiếc xe, lao ra ngoài đường phố đầy bụi bặm kia và đi tìm kiếm nhà của anh cả! Một người anh mới quen, họ rất muốn làm thân với anh, nhưng họ không hỏi địa chỉ nhà, họ sẽ hỏi số điện thoại của anh là gì, email của anh và skype/yahoo id. Chỉ đơn giản thế thôi!

Ừ nhỉ, gần như 100% những người tôi mới quen đều chỉ hỏi tôi hoặc skype, email, số điện thoại; người thân thì mới tỏ vẻ quan tâm chút chút: “Cháu ở đâu? Gò Vấp à? Xa thế, quán bánh nhà chú cũng chả chuyển thức ăn đến chỗ của cháu? Thế đường gì? À, thế à, tên đường nghe lạ quá, chắc xa lắm nhỉ..”, có quan tâm lắm cũng chỉ đến thế thôi. Thật ra, ai quan tâm tôi ở đường nào, hẻm mấy làm gì? Họ giả vờ quan tâm đấy, bởi lúc đó họ chả biết nói gì, hỏi gì, thôi thì kệ, cứ theo lối ông bà xưa, cứ gặp nhau thì hỏi, anh ở đâu, vợ con gì chưa, công việc thế nào, lương bao nhiêu, sống có tốt không… Ôi, người nghe cũng chán, người hỏi cũng chán chường, thế mà cứ phải gặp nhau, rồi cũng chỉ hỏi nhau chừng đó chuyện.

Mà thật ra, bạn có thích ai hỏi bạn hôm qua mới mất việc như thế nào? Hoặc là tao nghe nói mày với vợ mày gây nhau à? Có sao không? Đã đình chiến chưa? Rồi thì, con mày nghe bảo hư lắm, mới ti toe mấy tuổi đã có người yêu, ghê nhỉ, làm sao mà nó quen được, hay mày ham làm quá?… Ôi, thật là mệt mỏi với những câu hỏi kiểu đó, càng mệt mỏi hơn khi thể hiện cái mặt nạ cười giả lả, trả lời qua loa cho qua chuyện, ngồi yên chịu trận và rồi kiếm cớ để chuồn. Giao tiếp xã hội kiểu ngày xưa khiến cho con người mệt mỏi như vậy đó, chưa kể cái lối tam sao thất bổn, mình nói ra một câu, qua ba cái lỗ mồm nó trở thành cái nghĩa khác. Ví dụ như:

Mày sao không đến thăm anh Ba?

Dạ, tại em bận quá, công việc cứ rối mù lên, nên chả nhớ được chuyện gì, chắc hôm nào rỗi em sẽ ghé qua..

Tới tai người thứ hai:

Nó không ghé thăm anh Ba đó cậu ạ, thằng này bữa nay cũng lạ, hay là vì nó coi thường anh Ba mà không ghé.

À chắc là tại vì hôm trước tết nó mượn tiền của anh Ba mà anh Ba kẹt quá không cho mượn.

Tới tai anh Ba:

Thằng này nó tệ thật, chỉ vì không mượn được tiền của anh mà nó khinh thường anh, chả thèm tới thăm.

Thằng này tệ thật, dù gì vợ tôi cũng là chị nó, nó chả coi chị nó ra gì!

Ôi trời ơi! Mới ngang người thứ ba thì câu chuyện nó đã đi xa được cả cây số, lỡ nó còn lượn thêm mấy vòng thì chắc cái anh chàng bận việc kia sẽ chết và trở thành cái bia miệng thôi.

Và bởi vì như vậy, đến bản thân tôi cũng sợ phải gặp gỡ mọi người, khổ lắm, nói một câu rồi vạ miệng chứ chả chơi…

Ơ, chủ đề của bài này là “Địa chỉ nhà tôi là..”, thế mà tôi đã đi khá xa với đề tài, phải vòng trở lại để đi cho đúng hướng..

Giờ tôi đang ở thành phố Hồ Chí Minh, gia sản của tôi là mấy chiếc máy tính, một chiếc xe máy, và một mớ niềm đau. Nhà tôi ở đâu? Ở Huế! Phải rồi, nhưng cũng không chắc lắm, vì cái nơi mình không ở thì không thể gọi là nhà, tôi không nói về hai chữ “Gia đình” nhé, khéo đọc và đừng có cải biên bài viết của tôi, không khéo tôi lại bị vạ miệng lần thứ n+1 bây giờ. Nhà tôi ở… trên mây!

Nhà, bây giờ không phải nơi ăn, ngủ, nhà là nơi bạn sống cùng nó, mà sống cùng, nghĩa là bạn sẽ trải qua phần lớn thời gian ở đó, học tập ở đó, đọc sách ở đó, tiếp khách cũng ở đó… Bởi vậy, nhà của tôi và nhà của bạn nó không ở trên một con đường nào cả, có khi bạn đang ở “chung cư”, còn tôi ở “nhà riêng”.

Nhà của bạn là mạng xã hội, là blog, là nơi bạn chăm chút mỗi ngày, thay hoa (theme), viết bài, chửi đổng ai đó ở trên đó, chia sẻ tâm trạng, khóc, cười đủ các kiểu. Nhưng chí ít, bạn không phải lo lắng khi bưng bê bộ mặt ủ ê lúc mới ngủ dậy lên đó, bạn chỉ có những hình ảnh đẹp nhất, những bài viết đã chăm chút, và bớt đi nỗi sợ hãi bị chê bai, ném đá, ném gạch. Mà lỡ có bị ném, thì đóng cửa nhà mà thôi, nhà trên mây giá rất rẻ, còn giá trị thật của nó nằm ở giá trị của bạn, bạn thông minh dí dỏm, nhà của bạn sẽ nhiều tiếng cười; bạn lười biếng chăm sóc, nhà của bạn sẽ thưa khách, hoặc tệ hơn là vắng như chùa bà đanh.

Bạn có nhà ở “chung cư Facebook”, “Zing Me”, tôi có nhà riêng ở “tumivn.com”, tôi còn làm cả cái chung cư “d.jou.vn” cho mọi người cùng ở. Tôi là anh thợ xây, nên ghét chuyện người ta xây nhà cho mình, tôi tự xây sẽ tốt hơn, rồi tôi thuê thêm cái “văn phòng đại diện” trên Linkedin, để lỡ có thất nghiệp thì lên đó la hét, sẽ có ai đó để ý, và rồi tôi sẽ kiếm được chút cơm sống qua ngày.

Đến bậc cao niên như ông bà, bố mẹ cũng có nhà riêng trên Facebook, đến những đứa em bé nhỏ cũng đã có nhà trên đó rồi, cuộc sống trên mây thật thú vị, có thể bạn chưa có gì, thế mà lại có thể xây được nhà, được cửa.. Bạn không chỉ nói với một hoặc vài người, bạn đang nói với cả thế giới, bạn hoàn toàn có thể chứng minh mình là ai, hoặc thăm bất cứ ai bạn yêu thích. Đó là sự tự do mà thế giới trên mây mang lại cho bạn, thế giới đó có thể cũng tước đi của bạn một vài thứ, nhưng thực tế nó đem lại cho bạn nhiều hơn, ví như tôi, tôi có khối bạn bè trên mây, họ chả quan tâm tôi béo hay ốm hay gầy, họ chả quan tâm tôi có bao nhiều nốt ruồi ở trên mặt, hoặc tôi có hôi nách không, hay tôi nói chuyện có hay phun nước miếng vào mặt họ hay không, họ chỉ quan tâm đến điểm tốt nhất của tôi, thứ tôi muốn mang đến cho họ, đó là kiến thức học thuật, suy nghĩ của tôi, niềm vui, nỗi buồn của tôi, họ có thể hiểu hoặc không hiểu, họ có thể đọc nhưng không bị bắt phải trả lời, không bị rơi vào cái tình huống “chà.., khó thật, đồng ý cũng dỡ mà phản đối cũng không hay..”, họ tự do, và tôi cũng tự do..

Bạn nhớ nhé, địa chỉ nhà tôi là “http://tumivn.com”, còn chung cư tôi xây cho các bạn lập trình viên là “http://d.jou.vn”, còn cái chung cư cũ là “http://geeksship.com” thì tôi sắp dỡ rồi, hồi xưa xây nó cũng tốn lắm công sức của tôi và các bạn tôi lắm, nhưng nó già nua và yếu ớt rồi, nên tôi sẽ dỡ bỏ thôi.

Còn địa chỉ nhà của bạn, bạn ở đâu?