Đánh giá kit lens SEL PZ 16-50mm trên body Sony NEX 5T

Bài viết này dành tặng cho Hada, người bạn đang sử dụng mỗi chiếc kit lens 16-50mm với Sony A6000. Tôi muốn khẳng định rằng, bạn không cần phải chạy theo cuộc đua “vũ trang” về thiết bị, bạn vẫn có thể có được những shot ảnh ưng ý và đừng vội nghe người ta mà bán đi chiếc kit lens của mình.

Sau hai năm đi chụp, tôi lại càng nhận ra việc chụp ảnh đẹp phụ thuộc vào người chụp hơn là thiết bị. Xem bài đánh giá Sony A5100 và chiếc lens kit để hiểu thêm khả năng của chiếc lens này.

Tôi cũng giống như các bạn chơi ảnh khác, thường không mua kit lens đi kèm với body vì cho rằng chất lượng ảnh chụp từ kit lens không được tốt. Suy nghĩ đó phần nào có lý, bởi tôi đã từng sử dụng Nikon D80, Canon 650D, và Sony NEX F3 với kit lens, và lúc đó tôi hoàn toàn không hài lòng với những bức ảnh mình chụp được. Và những chiếc máy ảnh đó thường nằm yên trong tủ cho đến khi tôi bắt đầu yêu nhiếp ảnh khi chụp được những bức ảnh đời thường từ Galaxy Note 5.

[[MORE]]

Khi đã yêu nhiếp ảnh, đặc biệt là nhiếp ảnh đường phố, tôi tìm cơ hội để sử dụng nhiều loại máy ảnh khác nhau và từ đó có thể tìm ra chiếc máy ảnh phù hợp nhất với mình, gồm có:

  • Panasonic Lumix LX100 (máy point n’ shoot, ống kính Leica với tiêu cự quy đổi 24-70mm f/1.7 -> 1/2.8)
  • Sony RX100 (cảm biến 1 inch)
  • Sony A6000 / Sony Nex-5T(cảm biến APSC với SEL 35mm F1.8, SEL 55-200mm, SEL PZ 18-105 f/4)
  • Sony A7 / Sony A7ii (cảm biến fullframe với FE 55mm f/1.8, FE 90mm f/2.8, FE 35mm f/2.0, Zeiss Batis 85mm F/1.8, FE 28mm F/2.0, Minolta 20mm f/2.8 và nhiều lens khác)
  • Nikon Coolpix A (cảm biến APSC 28mm f/2.8)
  • RX1R (máy point n’ shoot fullframe với lens carl zeiss 35mm f/2.0).

Với số lượng máy ảnh khủng khiếp như vậy chỉ trong thời gian 8 tháng, và với tình yêu nhiếp ảnh càng lúc càng lên cao, kỹ năng nhiếp ảnh của tôi tiến bộ lên từng ngày, và đến giờ, tôi chợt nhận ra, những chiếc kit lens ngày xưa mà tôi đã vất xó thực sự vẫn có giá trị của nó, và nếu thực sự yêu chụp ảnh tôi vẫn có thể tạo ra những bức ảnh đẹp với kit lens.

Để chụp được những bức ảnh ăn ý, chúng ta không thể chỉ dựa vào máy ảnh và lens, mà còn nhiều yếu tố ảnh hưởng khác:

  • Kỹ năng chụp ảnh của bạn: khả năng lấy bố cục, máy ảnh cầm có chắc tay không, đo sáng, lấy nét, khả năng bắt kịp khoảnh khắc, sử dụng khẩu (appeture) hợp lý (chứ không phải cứ khẩu lớn thì có ảnh đẹp)
  • Ánh sáng, chất lượng ánh sáng tại thời điểm chụp
  • Câu chuyện mà bạn muốn truyền tải trong bức ảnh
  • Kỹ năng hậu kỳ của bạn (cái này quan trọng, hậu kỳ không chỉ có nghĩa là làm đẹp da, hay xóa chi tiết thừa, mà hậu kỳ còn giúp cho bạn làm nổi bật câu chuyện bạn muốn kể)

Chả thế mà nhiếp ảnh gia nối tiếng Chase Jarvis đã nói The Best Camera Is the One That’s With You (Chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc máy ảnh bạn đang mang bên mình). Quan trọng là khoảnh khắc, ý tưởng và kỹ năng chụp ảnh của bạn, sau đó mới nói đến thiết bị. Bạn có thể chụp được một bức ảnh tốt với máy point n’ shoot hay iphone 2G nếu bạn có ý tưởng và kỹ năng tốt. Nhưng nếu bạn không có kỹ năng chụp ảnh, thì bạn có cầm trong tay máy DSLR fullframe hay medium format cũng khó lòng tạo ra những bức ảnh có hồn.

Quay trở lại với chiếc lens Kit SEL PZ 16-50mm mà tôi ghi ở tiêu đề, nó là chiếc lens đính kèm với những chiếc máy ảnh NEX, và cả Sony A6000/A6300. Chiếc lens này được đánh giá là chất ảnh trung bình, và người ta thường sẽ chọn lens khác thay vì dùng nó. Ngay cả tôi cũng đã từng khuyên nhiều người không nên mua hoặc sử dụng chiếc lens này. Nhưng hôm nay tôi sẽ review nó để chứng minh nhận định của mình và của nhiều người khác là sai. Và chiếc kit lens này thật sự giúp bạn có thể chụp được nhiều thể loại ảnh khác nhau với chất lượng không tồi tí nào.

Tôi sẽ không nói lại những điều mà bạn đã biết rõ như chiếc lens này chỉ nét ở tâm, phần rìa hơi soft, rằng mọi thứ chỉ tốt lên khi chụp ảnh ở f/5.6 trở lên. IQ (chất lượng ảnh) của lens này ở mức thấp, chỉ tương ứng với ảnh ở 9MPX, trong khi Sony A6000 giúp chụp được ảnh 24MPX, và Sony NEX 5T hỗ trợ ảnh 16MPX..v.v Rõ ràng chất lượng quang học của chiếc lens này không tốt bằng những lens khác nên giá nó rẻ, nếu muốn những chiếc lens chất lượng quang học tốt bạn phải bỏ ra gần 10 triệu hoặc vài chục triệu cơ nên bạn đừng hiểu nhầm rằng chỉ cần kit lens là đủ nhé. Nhưng nếu không có nhiều tiền, bạn vẫn có thể tạo ra những bức ảnh tốt chỉ với kit lens.

Để có bài viết này, tôi chỉ sử dụng Sony NEX-5T và kit lens trong vòng 1 ngày (3 tiếng từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối – trên đường đi, 30 phút buổi sáng (7 giờ), và vài bức ảnh chụp ở văn phòng làm việc). Chỉ trong chừng đó thời gian, tôi đã có khoảng 50 bức ảnh tốt, và tôi sẽ chọn một số trong đó để chia sẻ với các bạn.

Các bức ảnh tôi chụp bao gồm:

  • Ảnh chụp cảnh vào buổi sáng và buổi chiều (thiếu sáng),
  • Ảnh đời thường vào buổi tối trong điều kiện thiếu sáng và ánh sáng phức tạp
  • Ảnh chân dung (không flash, vào buổi sáng và chụp ở văn phòng trong điều kiện thiếu sáng)
  • Và một số ảnh khác

Tôi sử dụng Lightroom để hậu kỳ ảnh, và làm cho ảnh tốt hơn bằng cách chỉnh một chút về contrast, hoặc sharpen ảnh lên một chút, hoặc chuyển qua đen trắng. Tôi không biết sử dụng photoshop, nên hoàn toàn không dùng photoshop để chỉnh bất kỳ bức ảnh nào. Toàn bộ các bức ảnh đều được chụp theo định dạng RAW để đảm bảo lưu giữ đầy đủ nhất các chi tiết của bức ảnh.

Thêm một điểm nữa, là phần lớn các bức ảnh tôi đều chụp bằng tay, chỉ có hai ba bức tự chụp bản thân thì tôi mới sử dụng tripod.

Ảnh phong cảnh và các tòa nhà

image Đường CMT8, 16mm f/7.1 1/60s

Đây là bức đầu tiên tôi chụp sau khi nhận chiếc lens, và tôi đã bắt đầu ấn tượng với nó bởi góc chụp khá rộng (tương đương 24mm trên fullframe), và chất lượng ảnh không tồi. Ảnh được chụp vào khoảng 5:30 chiều, nên bạn có thể thấy được ánh hoàng hôn từ phía cuối đường CMT8.

dọc bờ kè Bờ kè, 16mm f/5.6 1/60s

Bức này cho thấy chi tiết khá tốt của vùng trời.

Tòa nhà 40mm, f/5.6, 1/125s

Và tiếp theo đó tôi chụp tòa nhà. Điều tôi ngạc nhiên là chi tiết của bức ảnh tốt, bạn có thể thấy qua phần crop 1:1

crop crop 1:1

Chúng ta thể thấy rõ dòng chữ nhỏ màu xanh ở phía trên của tòa nhà ở phần crop này.

Chung cư quân đội Chung cư, 16mm f/8, 1/1000s

Bức ảnh khu chung cư được chụp vào buổi sáng một lần nữa cho thấy chiếc lens làm tốt nhiệm vụ của mình khi chụp ở góc rộng và chi tiết được giữ lại khá tốt từ tâm đến rìa ở f/8.0.

Một góc doanh trại quân đội Một góc doanh trại quân đội, 16mm f/7.1 1/500s

Bức hình này được chụp từ một góc của khu chung cư tiếp giáp với doanh trại quân đội. Hình ảnh được chụp vào buổi sáng.

Công viên Một góc công viên, 50mm f/5.6 1/80s

Bức ảnh này được tôi chụp khá nhanh khi đang đi đến công ty, đáng tiếc là tôi đã không xuống xe để lấy bố cục tốt hơn cho bức hình.

Samsung Samsung, 50mm f/8.0 1/500s

Ảnh đời thường

Sở trường của tôi là chụp đời thường, và tôi chỉ chuyên chụp đời tường bằng prime lenses (ống kính một tiêu cự), bởi vì khi chụp đời thường bạn phải thao tác nhanh để chộp lấy khoảnh khắc, nên không thể zoom rồi mới chụp, nhưng tôi đã bất ngờ bởi chất lượng các bức ảnh tôi chụp được với chiếc kit lens này là khá tốt kể cả lúc chụp là buổi tối.

Điều tôi không hài lòng duy nhất khi chụp đời thường với chiếc lens này là nó không có khả năng nhớ được tiêu cự cuối cùng khi chụp. Chiếc Panasonic Lumix LX100 có khả năng nhớ tiêu cự chụp, và khi mở máy lên, nó sẽ quay trở lại với tiêu cự cuối cùng lúc chụp, nên tôi có thể chụp ở 24mm hay 35mm hoặc 50mm tùy sở thích với một lần chọn tiêu cự duy nhất. Với chiếc NEX-5T và kit lens, tôi chỉ có thể chụp ở 16mm (tương đương 24mm trên fullframe )và không tận dụng được các tiêu cự còn lại.

Chị bán chuối Chị bán chuối – ảnh màu, 16mm f/3.5 1/60s iso3200

Bức ảnh này được chụp vào khoảng bảy giờ tối, và trong điều kiện thiếu sáng, hình ảnh vẫn rất tốt, ít nhiễu hạt.

Tôi vốn thích chụp trắng đen (monochrome) hơn là ảnh màu, nhưng tôi vẫn chia sẽ bức hình trên đây để mọi người thấy rằng, kể các chụp đêm với kit lens, thì bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt, và còn có thể bắt kịp chuyển động của đối tượng được chụp (tất nhiên là không thể chụp nét người đang chạy xe máy này kia rồi).

chuoi

Chị bán chuối, ảnh đen trắng

rau

Mua rau, 16mm f/3.5 1/60s iso2000

Cửa hàng rau

Mua rau, 16mm f/3.5 1/50s iso3200

Chú bán rau

Chú bán rau, 16mm f/3.5 1/50s iso3200

Giờ tan chợ

Giờ tan chợ, 16mm f/3.5 1/50s iso3200

Chờ khách

Chờ khách, 50mm f/5.6 1/20s iso3200

Sẵn sàng cho cơn mưa

Sẵn sàng đón cơn mưa, chụp vào 5:30 chiều, 16mm f/3.5 1/80s iso 100

Đèn đỏ

Đèn đỏ, 16mm f/3.5 1/60s iso 125

Chụp cận cảnh và macro

Chiếc kit lens PZ 16-50mm đã làm cho tôi khá nhạc nhiên về khả năng chụp cận cảnh của nó. Chi tiết các bức ảnh rất tốt. Tuy nhiên, để có bức ảnh cận cảnh tốt, bạn cần phải giảm khẩu độ xuống một chút để có bức ảnh nét từ tâm đến rìa.

Tường chùa

Bức tường của một ngôi chùa ở quận 3, 16mm f/3.5 1/60s iso 200

Nắm đấm cửa

Nắm đấm cửa, 16mm f/4.5 1/60s iso 160

Nắm đấm cửa

Nắm đấm cửa, 50mm f/8 1/80s iso 500

Ly cappuchino

Ly capuchino, chụp vào buổi tối, f/3.5 16mm 1/60s iso 1000

Chùm chìa khóa

Chùm chìa khóa xe, chụp vào buổi tối, 42mm f/5.6 1/40s iso 3200

Lá khô

Lá khô, chụp trong ánh sáng đèn huỳnh quang, 50mm f/5.6 1/80s iso 2500

Chân dung

Có lẽ ít ai hy vọng có thể dùng kit lens để chụp chân dung, nhưng khi sử dụng chiếc lens này, tôi thấy điều ngược lại. Chúng ta vẫn có thể có những bức ảnh chân dung tốt, vui vẻ với chiếc lens này. Tất nhiên, nó không thể xóa phông mù mịt như những lens có độ mở lớn hoặc tiêu cự dài, nhưng để chụp chân dung với độ chi tiết tốt, chiếc kit lens vẫn đảm đương được.

Tự sướng

Tác giả, 50mm f/5.6 1/80s iso 250

Bức ảnh trên lưu giữ chi tiết rất tốt, da mặt tôi rõ đến cả lỗ chân lông.

Rõ nét

Crop từ bức trên, bạn có thể thấy rõ lông măng và từng lỗ chân lông trên khuôn mặt

Chụp ở trong phòng

Chụp ở trong phòng, nơi ánh sáng yếu hơn, chật lượng ảnh có suy giảm chút chút, f/5.6 50mm 1/80s iso 2500

Phú Lê

Ảnh chụp một đồng nghiệp, 40mm f/5.6 1/80s iso 1250

Phú Lê 2

Hai người ngồi bên, 26mm f/5.6 1/60s iso 2500

Selfie

Selfie, 16mm f/5.6 1/60s iso 2500

Bức ảnh cuối cùng do bạn tôi mượn để chụp selfie. Với góc rộng 16mm, ảnh tất nhiên sẽ bị méo, nhưng quả thực bức ảnh rất vui vẻ. NEX 5T và kit lens có vẻ cũng phù hợp cho selfie đấy.

Kết luận

Thực ra, bạn sẽ tự có kết luận cho mình. Liệu có nên giữ và sử dụng kit lens hay bỏ nó đi?

Với tôi, nó đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra, và rất đa dụng, nhỏ gọn. Tôi có thể có rất nhiều lens tuyệt vời khác với các máy ảnh fullframe, nhưng tôi vẫn giữ nó để sử dụng với NEX 5T vì cặp đôi này rất nhỏ gọn và có thể ở bên mình tôi mọi lúc, mọi nơi. Tôi có thể chụp cảnh, đường phố, chân dung với bộ đôi rất kinh tế này (tầm 6 triệu, bạn đã có thể có cả máy lẫn lens).

Lời khuyên dành cho những người mới bắt đầu với nhiếp ảnh và mới bắt đầu với Sony Mirrorless cameras là đừng vội bỏ lens kit. Nó có giá trị tốt hơn với số tiền bạn bỏ ra để mua nó.

Happy shooting!!