Dân ta phải biết sử ta

Dân ta phải biết sử ta, nếu biết sử Tàu, sử Tây nữa thì quá tốt.

Khách ở nước ngoài đi qua thăm Việt Nam, tôi sẽ kể cho họ nghe lịch sử Việt Nam, về câu chuyện ngàn năm bắc thuộc và vì sao Việt Nam vẫn còn đứng vững là Việt Nam dù thêm hơn trăm năm bị Pháp đô hộ và nhiều cuộc chiến tranh vơi nhiều đất nước khác.

Một đất nước đứng vững trước mọi cuộc xâm lăng là nhờ biết giữ cái hồn cốt, lòng tự tôn dân tộc, nhờ vậy mà tiếp tục đứng vững với tư cách là một Quốc gia, một dân tộc, hơn là một khu tự trị của một đất nước lớn nào đó. Đất nước ta cũng không chịu cái cảnh làm nước An Nam thuộc Pháp, hay quận Giao Chỉ thuộc Trung Hoa.

Bây giờ có đi làm thuê cho nước ngoài thì cũng không được phép quên mình là ai, quê hương của mình là ở đâu, nơi nào. Một dân tộc sẽ biến mất nếu họ quên mình là ai, người Do Thái mất nước vẫn có thể dựng lại được nước khi có thời cơ phù hợp vì họ vẫn là người Do Thái. Người Palestine đã mất miếng đất của mình vào tay người Do Thái, và bây giờ vẫn đang đi tìm mảnh đất cắm dùi của chính mình và một ngày nào đó họ sẽ đạt được nếu họ không quên họ là ai.

Người Việt mà quên sử Việt thì nó sẽ là đại họa.

Cứ dễ dãi với mọi thứ, dần dà, dân ta quên mất hồn cốt dân tộc thì thật nguy to.

Chợt nhớ mấy câu thơ của Nguyễn Huệ

“Ðánh cho để dài tóc

Ðánh cho để đen răng

Ðánh cho nó chích luân bất phản

Ðánh cho nó phiến giáp bất hoàn

Ðánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

Giờ dân mình không còn để tóc dài, răng không còn nhuộm đen, cũng như có thể sau này tôi không còn theo một số lối văn hóa truyền thống, nhưng không thể quên chuyện mình là con Rồng cháu Tiên, không được phép quên lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc này được.

Sài Gòn, ngày 17 tháng 10 năm 2023

(Nhân dịp một nhà sản xuất phim tự dựng một cái phim mà theo họ là “lấy cảm hứng” từ tác phẩm Đất Rừng Phương Nam của tác giả Đoàn Giỏi).